วันศุกร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2554

Gorilla History

กำเนิด Honda Gorilla (ฮอนด้า กอริลลา)

เป็น ที่ยอมรับในวงการสองล้อกันว่าฮอนด้า คือผู้บุกเบิกในการผลิตมอเตอร์ไซด์ขนาดจิ๋วของเล่น ในนาม มังกี้ ที่มีเสน่ห์ยั่วยวนแก่ผู้พบเห็นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1967 ( พ.ศ. 2510 )  ด้วยความน่ารักที่มีล้อขนาดเล็กเพียง 5 นิ้ว  ช่วงล่างแบบแข็งตายตัว และ มีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครคือ มือจับสามารถพับเก็บได้เพื่อให้ใส่ไปในรถเก๋งไว้ให้ขับขี่เล่นตามที่ต่างๆ ได้

สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวในโลกของ มังกี้ ที่ไม่เหมือนใครนั้นเอง  ทำให้ตัวมังกี้เองเป็นที่นิยมกลายเป็นตัวแทนของคนที่มีหัวใจหนุ่มตลอดกาล เจ้าลิงน้อยตัวนี้ได้เก็บบ่มปรับปรุงสมรรถนะของตัวเองให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ได้เปลี่ยนขนาดของยางจาก 5 นิ้วเพิ่มให้ใหญ่ขึ้นเป็น 8 นิ้ว พร้อมกับปรับปรุงระบบช่วงล่างดีขึ้นตามลำดับมาตลอด

และแล้วในเดือน สิงหาคม ปี ค.ศ. 1978 ( พ.ศ.​ 2521 ) ฮอนด้าก็ได้เปิดตัวลิงน้อยน้องใหม่ของ มังกี้ออกมาโดยตั้งชื่อให้กับมันว่า กอริลลา"Gorilla" ตั้งรหัสผลิตว่าแซดห้าสิบเจทรี Z50J III 
เจ้า กอริลลา น้องมังกี้ตัวนี้ ใชพื้้นฐานของมังกี้มาออกแบบ  ชิ้นส่วนหลายชิ้นก็ได้หยิบจาก มังกี้ผู้พี่มาใช้ ชิ้นหลักๆที่สำคัญคือโครงตัวถัง (Frame)  และได้กำหนดเอกลักษณ์รูปแบบไว้อย่างชัดเจนคือ ต้องมีถังน้ำมันขนาดใหญ่กว่าเดิมเพื่อที่สามารถบรรจุน้ำมันเชื้อเพลิงได้มาก ขึ้น ฮอนด้าจึงออกแบบให้ถังน้ำมันที่ออกแบบมาใหม่มีลักษณะบวมแบบโอเวอร์ไซส์

์มี ขนาดใหญ่เกินตัวอย่างมาก  ทำให้สามารถบรรจุน้ำมันเชื้อเพลิงได้มากถึง 9 ลิตร มากกว่ามังกี้ผู้พี่ถึง 2 เท่า (มังกี้มาตรฐานมีความจุ  4.5 ลิตร )  ถังน้ำมันขนาดใหญ่เกินตัวนี้เองทำให้ดูคล้ายกับหน้าอกที่บึกบึนของลิง กอริลลา จึงถูกนำมาตั้งชื่อภายหลัง
 และในขณะที่มังกี้มีคันบังคับ เลี้ยว (handlebar) แยกเป็น 2 ชิ้นสามารถพับเก็บได้  แต่คันบังคับเลี้ยวของ กอริลลา จะติดเป็นชิ้นเดียวกันและยึดติดแน่นตายตัว มีใครทราบไหมว่าทำไมมังกี้จึงต้องออกแบบให้คันบังคับเลี้ยวพับเก็บได้ เหตุผลก็แค่เพื่อให้สามารถขนใส่รถยนต์เพื่อนำไปขี่ที่ไหนต่อไหนได้อย่าง สะดวกเท่านั้นเองครับ แต่กอริลลานั้นมีแนวคิดในการสร้างต่างกัน มันถูกกำหนดให้ไปไหนมาไหนด้วยกำลังวังชาของมันเอง มันจึงไม่ต้องการมือจับที่พับเก็บได้ เพื่อขนใส่ในรถ  พูดง่ายๆเปรียบเหมือนกับเด็กที่ไม่ยอมให้ผู้ใหญ่อุ้ม  ฉันเดินไปเองได้จ้า

อีก อย่างที่เป็นจุดเด่นของ กอริลลา นอกจากถังน้ำมันขนาดใหญ่ก็คือ ตะแกรงวางของด้านหน้า  มังกี้จะมีตะแกรงวางของขนาดเล็กที่หลังเบาะบริเวณเหนือไฟท้าย   กอริลลาเห็นดีก็เอามาใช้เช่นกันแต่เพิ่มขนาดตะแกรงให้ใหญ่กว่า ได้คืบเอาศอกแค่นั้นไม่พอกอริลลาได้เพิ่มตะแกรงข้างหน้าเข้าไปอีกโดยยึดติด ไว้กับมือจับเหนือไฟหน้า ทำให้สามารถขนสัมภาระได้มากกว่า อีกด้วย
 
 ถัง น้ำมันของกอริลลาที่บรรจุน้ำมันได้มากถึง 9 ลิตร ลองทายดูซิครับว่ามันจะพาเจ้าของบนเบาะใหญ่อวบของมันไปไกลได้แค่ไหน รับรองเดาไม่ถูกหรอกครับ  เชื่อไหมครับว่ามันสามารถพาเจ้าของจากกรุงเทพด้วยน้ำมันเต็มถังไปได้ไกลถึง ลำปางเลยทีเดียว เพราะมีผลทดสอบออกมาแล้วว่า  เมื่อน้ำมันเต็มถัง มันจะวิ่งได้ระยะทางถึง  630 กิโลเมตร เฉลี่ยแล้วน้ำมันเพียง 1 ลิตรมันไปได้ไกลถึง 70 กิโลเมตร ดูแล้วเหมือนได้เครื่องยนต์มหัศจรรย์มาใส่ ใช่ไหมครับ  แต่เปล่าเลย ก็เครื่องยนต์ตัวเดียวกันแป๊ะๆ กับมังกี้นั้นเอง

คือ นำเอาเครื่องยนต์เบนซินจากมอเตอร์ไซด์รุ่นสุดฮิตคือ ฮอนด้า ซุปเปอร์คัพ Honda Super Cup  ที่มีขนาด 49 ซีซี ลูกสูบเดียว   4 จังหวะ  ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟ SOHC ระบายความร้อนด้วยอากาศแต่ใช้ระบบเกียร์ต่างกันคือ กอริลลา เลือกใช้ระบบเกียร์ธรรมดาแบบมีคลัตช์  4 เกียร์  ส่วนมังกี้ในปีเดียวกันนั้นเลือกใช้ระบบเกียร์ธรรมดาแบบคลัตชอัตโนมัติ 3 เกียร์
กอริลลา ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกับมังกี้ ยาวนานถึงปี ค.ศ.​1992  แล้วสายการผลิตของกอริลลาก็หยุดลงโดยไม่แจ้งสาเหตุ  แต่ด้วยความนิยมของประชาชนที่ยังคงมีต่อ กอริลลา ที่ไม่ได้ลดน้อยลงไปยังคงเห็น กอริลลาอยู่บ้างแต่ไม่มากนักเพราะส่วนใหญ่ถูกเก็บสะสม เป็นผลทำให้มูลค่าของ กอริลลาในเวลานั้นสูงขึ้นอย่างมาก
 
ในเดือน กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1998 คนหัวใจลิงก็ได้ดีใจอีกครั้งเมื่อทราบว่าฮอนด้าสำนึกผิดคิดได้ กลับมาเปิดสายการผลิต กอริลลา อีกครั้งด้วยการนำชิ้นส่วนแบบใหม่มาใช้ โดยเอามาจากมังกี้ที่ผลิตในปีเดียวกันนั้นเอง อย่างเช่น ไฟหน้าดวงใหญ่ และชิ้นส่วนจำนวนมาก อีกหลายชิ้นก็ใช้เป็นโครเมี่ยมตั้งแต่กระโหลกไฟหน้า บังโคลนหน้าและหลัง แต่ดันทะลึ่งตัดตะแกรงใส่ของด้านหน้าออกไป ไม่มีอีกแล้วบ๊ายบาย..

ส่วนถังน้ำมันไซส์ยักษ์ ยังคงรักษาเอกลักษณ์ไว้เช่นเดิมทุกประการ เบาะนั่งถูกออกแบบใหม่ให้นั่งขับขี่สบายกว่าเดิม



รายละเอียดทางเทคนิคของ กอริลลา

มิติ  ยาว กว้าง   สูง :                     1365 x 625 x 880 มิลลิเมตร
ความกว้างฐานล้อ :   895 มิลลิเมตร
เบาะสูง  :                660  มิลลิเมตร
น้ำหนักรถ  :             67  กิโลกรัม
ถังน้ำมันมีความจุ :                                    9  ลิตร
เครื่อง ยนต์  :   เบนซิน 49  ซีซี  ระบบ 4 จังหวะ  1 สูบ ,ระบายความร้อนด้วยอากาศ ,  OHC , เตะสตาร์ต , 4   เกียร์   แบบงัดขึึ้น, แบตเตอรี่ 6 โวลต์ ต่อมาเปลี่ยนเป็น 12โวลต์ ขนาดยางหน้า และ หลัง  :  3.5 – 8  35J

ใน เดือนมกราคม ค.ศ. 1999 ปีที่ทุกวงการทั่วโลกกำลังผวากับเรื่อง วายทูเค Y2K โดนฝรั่่งหลอกรับประทานกันถ้วนหน้า ฮอนด้าก็สร้างปฏิมากรรมชิ้นพิเศษออกมา นั่นคือ ฮอนด้า กอริลลา รุ่นพิเศษของฤดูใบไม้ผลิ "Honda Gorilla Spring Collection" ในความหมายของชื่อกอริลลารุ่นนี้ต้องการสื่อว่าเป็น "กอริลลาที่ทำให้โลกสว่างไสว" ดังนั้นทุกชิ้นส่วนของกอริลลารุ่นนี้ที่สายตามองเห็นจึงถูกจับมาชุบโครเมี่ ยมซะแวววาวไปหมด ตั้งแต่ถังน้ำมัน ฝาครอบด้านข้าง ตะเกียบล้อหน้า แผงครอบโซ่ สวิงอาร์ม ล้วนถูกชุบได้อย่างแววาว งดงาม สร้างแรงดึงดูดภายนอกได้อย่างดีเยี่ยม และฮอนด้าก็รับปากว่าจะทำให้มังกี้สว่างไสวเช่นเดียวกันครับ




                                                          I luv Gorilla :'))

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น